พ่นปุ๋ย พ่นยาให้ทุเรียนยังไงได้ประโยชน์สูงสุด…?

พ่นปุ๋ยพ่นยาพ่นแบบไหนให้เวิร์คที่สุด การพ่นปุ๋ยพ่นยาหรือการพ่นอาหารเสริม


คุณรู้หรือไม่ว่าการพ่นแต่ละอย่างมีเทคนิคการพ่นที่แตกต่างกันออกไป การพ่นปุ๋ยพ่นอาหารเสริม พ่นยาให้ทุเรียนเราต้องพ่นแบบหนึ่ง พ่นยากําจัดโรคน้ําแรงก็ต้องพ่นอีกแบบหนึ่ง และที่สําคัญการพ่นธาตุอาหารบางตัวก็จําเป็นที่จะต้องพ่นแบบเฉพาะเจาะจงลงไป ต้องการบํารุงตรงไหนต้องพ่นตรงนั้น ไม่งั้นนอกจากจะสิ้นเปลืองและไม่ได้ประโยชน์สูงสุดแล้ว ยังมีผลเสียต่อต้นไม้อีกด้วย


ถ้าคุณยังไม่รู้มาก่อนวันนี้ถ้าคุณดูคลิปนี้จบคุณจะได้คําตอบแน่นอน มาเริ่มกันที่การพ่นปุ๋ยพ่นอาหารเสริมทั้งหลาย อันเนี้ยมีความสําคัญถ้าพ่นไม่ถูกโรคและแมลงเพียบ การพ่นปุ๋ยพ่นอาหารเสริมเราต้องเน้นพ่นไปที่ใบ เพราะพืชถูกธาตุอาหารได้ทางใบทางรากดอกและผลแค่นั้น กิ่งกับลําต้นไม่ต้องพ่น พ่นไปเค้าก็เหลือ เพราะกิ่งกับลําต้นเค้าดูดแทบไม่ได้ พอมันเหลือแล้วทีนี้โรคแมลงก็เพียบ เค้าก็มากินทั้งที่เหลือเหลือนั่นแหละ จากพ่นจะให้พืชงามที่ไหนได้กลายเป็นแหล่งสะสมของโรคและแมลงซะงั้น


แล้วก็อย่าพ่นเยอะเอาแค่พอดีพอประมาณ เอาแค่ตามที่เขาแนะนํา บางคนใส่ซะเกินพอดีเห็นเขาโฆษณาพ่นแล้วใบงามรูปสวย
ใส่เต็มที่พ่นซะเกินพอดี พืชกินไม่หมด โดยเฉพาะพวกน้ําหมักน้ําดําทั้งหลายที่มีส่วนผสมของน้ําตาล เราก็ต้องป้องกันเชื้อราไว้ด้วย ไม่งั้นเรียบร้อยบอกเลย แถมให้อีกนิดถ้าจะพ่นปุ๋ยพ่นอาหารเสริมให้ได้ประโยชน์สูงสุดให้พืชได้กินมากที่สุดก็ต้องพ่นในช่วงที่เป็นใบเพสลาต
เพราะเป็นช่วงที่พืชสามารถดูดอาหารได้ดีที่สุด ใบเพสสลัดเป็นไง ใบเพสลาตคือใบอ่อนที่กลางเต็มที่แล้วแต่ยังไม่แก่แบบนี้
และให้เน้นพ่นไปตรงที่บริเวณใต้ใบ เพราะเป็นบริเวณที่มีปากใบมากที่สุด มันจะได้ไม่เหลือได้บํารุงเต็มที่


ต่อมาที่การพ่นยาป้องกันโรคและแมลง เช่น พวกหนอนแมลงและเชื้อราต่างต่าง โอเคอันเนี้ยต้องพ่นให้ทั่ว ทั้งใบ กิ่ง
และลําต้น อันเนี้ยไม่ว่ากัน เพราะโรคและแมลงเค้าอยู่ได้ทั่ว ซุกได้ทุกที่ บางทีต้องจี้เข้าไปอีก เอาให้ทั่ว เอาให้ชัวร์ จะได้ไม่ต้องเกิดปัญหาตามมา และไม่เปลืองยาฟรีฟรี สุดท้ายอันนี้สําคัญหลายคนยังไม่เข้าใจ นั่นก็คือการพ่นสารเคมีหรือธาตุอาหารบางชนิด ที่ไม่เคลื่อนย้ายในท่ออาหาร เช่นการพ่นแคลเซียมโบรอน แคลเซียมและโบรอนเนี่ยเป็นธาตุอาหารที่แทบจะไม่เคลื่อนย้ายในท่ออาหาร
ค่าพ่นที่ใบก็อยู่ที่ใบ ไม่ส่งไปเลี้ยงส่วนอื่น พ่นที่ดอกอยู่ที่ดอก พ่นที่ลูกอยู่ที่ลูก ดังนั้นการพ่นกันแดดร้อนเนี่ยต้องการจะบํารุงอะไร
ให้พ่นตรงนั้น บํารุงใบพ่นใบบํารุงดอกพ่นดอก บํารุงผลพ่นผล ถ้าจะบํารุงดอกบํารุงผล แต่พ่นที่ใบ ใบแข็งแรงแต่ดอกแล้วผลไม่ได้กิน
เพราะเขาเคลื่อนย้ายมาเลี้ยงไม่ได้ เคลียไหม


ทั้งหมดเนี้ยเป็นเทคนิคเล็กเล็กน้อยน้อยที่เราชาวสวนควรจะรู้เอาไว้ แล้วก็ต้องคุยกับคนพ่นยาให้ดีว่าวันเนี้ยเราพ่นอะไร พ่นแบบไหนพ่นให้ถูกต้อง ไม่งั้นเดี๋ยวก็จะมาโทษปุ๋ยยาหรือโทษคนพ่นเค้าไม่ดีอีก ผมเห็นบางสวนจ้างคนงานมาพ่นยา ผสมยาให้เสร็จไปแล้ว
คนพ่นเขาไม่รู้หรอกว่าวันนี้พ่นอะไร พ่นแบบไหนต้องพ่นยังไง เขาก็พ่นตามที่เขาพ่นมา เขาก็มั่วเลย เขาไม่ได้สนใจที่ให้เราหรอก ความเสียหายมันก็เกิด ยามันก็เปลือง โรคและแมลงคึกเหมือนเดิม ดังนั้นเมื่อทราบแล้วเข้าใจแล้ว ปรับด่วนเลยครับ

จะแชร์กับไว้ดูเอง หรือจะแชร์ไปให้เพื่อนดูเต็มที่เลยครับ
ขอบคุณครับ

ทำไมทุเรียนไม่ติดลูก?
ทุเรียนใบเหลือง วิเคราะห์ยังไงให้ตรงจุด…

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ปิด รถของฉัน
ปิด สิ่งที่ต้องการเพิ่ม
ปิด เมื่อเร็วๆนี้ดู
ปิด
ปิด
หมวดหมู่